Blogger Widgets

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

LateX vs Word

 Hôm trước , mình đã đăng một bài giới thiệu ngắn gọn về giải pháp soạn thảo văn bản chuyên ngành dùng LateX. Tuy vậy, vẫn có nhiều bạn sau khi đọc xong vẫn còn đắn đo, không biết nên dùng LateX hay Word. Giải quyết những băn khoăn đó, hôm nay mình sẽ viết bài phân tích cụ thể hơn về vấn đề này.


1. LateX vs Word



LateX

Word

 

+ Hỗ trợ tối đa người dùng trong việc soạn các công thức toán học.

+ Thuận tiện trong việc tạo các chú thích, mục lục, tham chiếu.

+ Hỗ trợ soạn thảo các tài liệu học thuật, tác phẩm in ấn có cấu trúc rõ ràng.

+ Có sẳn một cơ chế tối ưu hóa cho việc trình bày các trang văn bản, đảm bảo tài liệu theo một chuẩn duy nhất.

+ Hoàn toàn miễn phí, người dùng không cần lo lắng về vấn đề bản quyền.

+ Có tính tương thích cao, chạy ổn định trên nhiều hệ điều hành: Linux, Mac OS, Window, Ubuntu…

+ File nguồn của Latex lưu ở dạng kí tự ASCII nên rất nhỏ, thuận tiện cho việc lưu trư.

+ Tạo cảm giác chuyên nghiệp, thể hiện sự đầu tư kĩ lưỡng, gây thiện cảm cho người đọc.

+ Việc tùy chỉnh gặp nhiều khăn, đặc biệt trong việc tạo ra các mẫu mới. 

+ Cần phải tìm hiểu kĩ thì mới có thể sử dụng tốt.


 + Việc soạn các công thức vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tuy đã có công cụ đi kèm

 + Người dùng sẽ phải mất thêm thời gian để tùy chỉnh cho phù hợp với ý muốn.

 + Tiện lợi trong việc soạn thảo các văn bản phổ thông, tài liệu thường dùng trong dời sống.

 + Người dùng thường phải mất thời gian để tùy chỉnh.


 + Phải mua bản quyền từ Microsoft.


 + Tính tương thích chưa cao.


+ Dung lượng file tăng nhanh khi nội dung file càng nhiều.

 + Mang tính phổ thông.


 + Khả năng tùy biến cao, người dùng có thể tạo ra các văn bản mang đậm phong cách cá nhân.

 + Người dùng thông thường chỉ cần tìm hiểu cơ bản là có thể sử dụng.



2. Khi nào nên sử dụng Latex thay cho Word?

         Dựa theo những phân tích ở trên, chúng ta nên sử dụng Latex trong các văn bản mang tính chất học thuật cao, các văn bản nghiên cứu khoa học. Cụ thể là những văn bản, tài liệu yêu cầu tính chính xác về nội dung, cấu trúc rõ ràng để có thể truyền tải được những tri thức của tác giả đến người đọc. Bên cạnh đó, Latex tỏ ra rất hữu ích đối với các nhà xuất bản sách. Tại sao lại như vậy? Bởi vì bản thân Latex đã bao gồm các bản in được thiết kế theo một chuẩn nhất định. Các bản in này được các nhà xuất bản sách trên thế giới dùng và cập nhật thường xuyên. Do đó, cấu trúc của các tác phẩm in bằng Latex rất rõ ràng, có tính nhất quán cao. Đồng thời, do đã có sẳn nên người dùng lại không mất nhiều thời gian cho việc định dạng ( đặc biệt là đối với các tác phẩm đồ sộ).


          Qua đó, bạn có thể thấy được rằng đối tượng của Latex hướng tới không phải là số đông người dùng phổ thông. Lúc này, đáp ứng những yêu cầu đó, Word lại trở thành một người bạn “đắc lực” hơn bất kì công cụ nào. Tại sao có thể nói như vậy? Câu trả lời nằm ở phương châm hoạt động của Word: WYSIWYG ( What you see is what you get),  thường được dịch là "thấy là lấy được" và hiểu như là "Giao diện tương tác tức thời - mắt thấy tay làm", thường được dùng trong các chương trình ứng dụng văn phòng, các trình biên soạn... Các công cụ dùng giao diện này cho phép ta có thể thấy ngay những thay đổi mà người viết mã, hay một thiết kế viên web vừa thực hiện, nhằm tiết kiệm thời gian chỉnh sửa các lỗi hay những điểm không ưng ý một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chính vì tính “tức thời” này mà Word được phần đông người dùng chọn lựa, do họ chỉ cần dùng cho những mục đích thường nhật là chính. Ngoài ra, việc soạn thảo trên môi trường có tính tương tác cao ( không phải tiếp xúc quá nhiều với những đoạn mã, câu lệnh) đã tạo nên thế mạnh rất lớn của các phần mềm dạng WYSIWYG, cụ thể là Word.

3. Tổng kết

          Bản thân mình cũng đã có dịp sử dụng cả hai công cụ này và nhận thấy rằng: nếu bạn muốn tạo cho mình một tác phong nghiêm túc, đồng thời biết cách quản lí thời gian, thì Latex là một sự lựa chọn tốt cho bạn. Hoặc khi bạn cần soạn thảo những văn bản lớn, tính thống nhất về cấu trúc cao nhưng không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc định dạng, Latex hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu đó của bạn.          Đối với những bạn chỉ cần dùng cho những mục đích phổ thông, hoặc muốn tạo những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân, hay bạn muốn có những tài liệu “nhanh”, “tức thời” thì lời khuyên ở đây là bạn nên sử dụng Word.


            P/s: Mình có up lên một số mẫu so sánh để các bạn tiện theo dõi. Hi vọng thông qua những mẫu này, bạn có thể hiểu rõ hơn vấn đề mà bạn đang thắc mắc và sẽ sớm tìm ra giải pháp cho riêng mình.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Copyright © 2011 Template Doctor . Designed by Malith Madushanka - Cool Blogger Tutorials | Code by CBT | Images by by HQ Wallpapers